เปียโนตัวแรกของโลก

การสร้าง “เปียโน” ตัวแรกของโลก!!

ผู้เขียน : Milkajee    เมื่อวันที่ : 27 กรกฏาคม 2020

            เพื่อนๆคงจะเคยเห็นเปียโนผ่านตากันมาหลากหลายรูปแบบแล้ว แล้วเพื่อนๆเคยเห็นเปียโนเครื่องแรกของโลกกันบ้างหรือยังคะ วันนี้เรามาทำความรู้จักเปียโนเครื่องแรกกันดีกว่าค่ะว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร จึงเกิดขึ้นมาเป็นเปียโนที่กลายเป็นเครื่องดนตรีสุดคลาสสิคอย่างในปัจจุบัน

            คำว่า Piano เป็นชื่อที่ย่อมาจาก Piano et Forte (เปียโนฟอร์เต) ซึ่ง forte แปลว่า ดัง และ piano แปลว่า เบา เนื่องจากเปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่สามารถสร้าง dynamic หรือสามารถผลิตเสียงที่ดังและเบาได้อย่างชัดเจนโดยใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเปียโนเลยก็ว่าได้

 

            เปียโนเครื่องแรกนั้นถูกผลิตขึ้นที่เมืองฟอลเรนซ์ ประเทศอิตาลี โดย Bartolomeo Cristofori และช่วงเวลาในการผลิตเปียโนเครื่องแรกขึ้นนั้น ไม่มีหลักฐานที่สามารถระบุช่วงเวลาได้อย่างชัดเจน แต่จากบันทึกของครอบครัวเมเดชิ ซึ่งเป็นครอบครัวผู้ว่าจ้างคริสโตโฟรี มีหลักฐานปรากฎว่าในปีค.. 1700 ก็ได้มีเปียโนถือกำเนิดขึ้นแล้ว และคริสโตโฟรียังสร้างเปียโนขึ้นมาถึง 20 ตัว ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลงในปีค.. 1731 ซึ่งผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขาคือเปียโนที่สร้างขึ้นในปีค.. 1726 เนื่องจากเป็นเปียโนที่มีความสมบูรณ์ที่สุดตัวแรกของโลกในสมัยนั้น ที่มีความกว้างของเสียงถึง 88 เสียง ทำให้สามารถบรรเลงบทเพลงออกมาได้หลากหลายมากขึ้น แต่เปียโนเครื่องนั้นก็ยังมีเสียงที่ไพเราะไม่ถึงขั้นสุด จึงมีหลายคนที่ได้นำเปียโนต้นแบบของคริสโตโฟรีมาพัฒนาต่อจนกลายเป็นเปียโนที่สุดเพอร์เฟกต์ในปัจจุบัน และคำว่าฟอร์เตเปียโน (fortepiano) ยังใช้แยกแยะระหว่างเปียโนยุคคริสต์ศตวรรษที่ 18 และเปียโนในปัจจุบันอีกด้วย

            ในสมัยนั้นก็ได้มีเครื่องดนตรีที่คล้ายกับเปียโนอยู่ค่ะ แต่แตกต่างกันที่วิธีการที่ทำให้เกิดเสียง เรามาลองดูไปพร้อมกันเลยนะคะว่าคล้ายเปียโนแค่ไหน ซึ่งเปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่บรรเลงโดยการใช้นิ้วกด และเมื่อกดคีย์แล้วกลไกภายในจะทำการตีสายเปียโนให้เกิดเสียงขึ้น โดยที่คริสโตโฟรี เป็นผู้ที่สามารถคิดค้นวิธีการที่ทำให้ค้อนตีสายเปียโนได้โดยที่ค้อนนั้นไม่ค้างอยู่ที่สาย และยังกลับไปอยู่ตำแหน่งเดิมด้วยความนุ่มนวล เพื่อให้เกิดการสั่นของสายอย่างเป็นอิสระ (หากค้อนตีสายแล้วไม่เด้งกลับสายเปียโนจะไม่สั่น และทำให้ไม่เกิดเสียง) ทำให้ถูกพัฒนาและสร้างออกมาเป็นเปียโนเครื่องแรกของโลก

            โดยคริสโตโฟรีเป็นผู้เชี่ยวชาญในดนตรีอยู่แล้วและยังเชี่ยวชาญในการผลิต  ที่มีความคล้ายกับเปียโนมากๆอีกด้วย ซึ่ง Harpsichord คือ เครื่องดนตรีตะวันตกในยุคบาโร เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องดีด เนื่องจากเป็นการสร้างเสียงโดยการกดคีย์บอร์ดเพื่อดีดหรือเกาสายโลหะด้วยขนนก แต่จะไม่สามารถปรับความดังของเสียงจากน้ำหนักการกดคีย์บอร์ดได้เหมือนเปียโน

            และยังมีเครื่องดนตรีอีกชนิดที่คล้ายคลึงกันอย่าง Clavichord โดยที่การทำให้เกิดเสียงคือ สายของคลาวิคอร์ดจะถูกเคาะด้วยกลไกที่ค้อนตียังคงสัมผัสกับสายอยู่ตลอดเวลาหลังเคาะ เพื่อบังคับความถี่ของการสั่น ซึ่งแตกต่างจากเปียโนที่ค้อนตีจะเด้งกลับทันทีเพื่อให้เกิดการสั่นของสายเปียโนอย่างอิสระ

 

เริ่มต้นการเรียนเปียโนด้วยราคาที่คุณเข้าถึงได้

พร้อมโปรโมชั่นพิเศษอีกมากมาย

ฟรีค่าจัดส่ง และฟรีทดลองเรียนบทเรียนออนไลน์ของ The ONE Smart Piano Classroom

Shop now


The ONE
ขอนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาเพื่อ
คนที่ต้องการจะเริ่มเล่นดนตรี ก็สามารถเล่นและเรียนรู้ได้อย่างง่ายดาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *