เปียโนเสริมพัฒนาการ

 “เปียโน” จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆได้อย่างไร?

ผู้เขียน : Milkajee    เมื่อวันที่ : 29 กรกฎาคม 2020


 

          หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับดนตรีเสริมพัฒนาการหรือดนตรีบำบัดกันมาบ้างใช่ไหมคะ วันนี้เราจะมาเล่าถึงเปียโนเสริมพัฒนาการกันค่ะ เพราะผู้ปกครองหลายท่านที่อยากให้เด็กๆได้เรียนเปียโนนั้นก็อาจจะได้เห็นภาพรวมของดนตรีทั้งหมดมาแล้วว่าส่งเสริมเด็กในด้านไหนบ้าง เราเลยจะขอมาเล่าให้ละเอียดขึ้นเกี่ยวกับเปียโนว่าส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างไรบ้างแล้วกันค่ะ มาลองเข้าใจในเด็กกับการเล่นเปียโนไปพร้อมกันนะคะ

 

พัฒนาการด้านร่างกาย

          วัยเด็กนั้นกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆของร่างกายก็จะยังไม่แข็งแรง หากเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างนิ้วมือเราจะสังเกตได้ง่ายที่สุดว่าแข็งแรงหรือยังจากลายมือของเด็กๆค่ะ เพราะหากยังแข็งแรงไม่มากพอเด็กๆจะยังจับดินสอได้ไม่มั่นคงทำให้ลายเส้นออกมาไม่มีน้ำหนักและควบคุมทิศทางได้ยาก จึงอาจเห็นได้ว่าเด็กบางคนยังชอบเขียนหนังสือตัวเท่าหม้อแกง เป็นเพราะตัวหนังสือใหญ่ๆนั้นควบคุมได้ง่ายกว่าตัวหนังสือเล็กๆค่ะ ซึ่งการเล่นเปียโนจะเข้ามาช่วยพัฒนากล้ามเนื้อในส่วนนิ้วมือนี้ เนื่องจากการเล่นเปียโนนั้นจะต้องใช้นิ้วกดลงไปบนคีย์บอร์ด ทำให้มีการเกร็งกล้ามเนื้อในส่วนนี้ขึ้น และยังพัฒนาในส่วนของการทำงานประสานกันระหว่างมือกับตา (eyes hand) เพราะตาจะต้องคอยอ่านโน้ตดนตรี มองที่คีย์บอร์ด และใช้นิ้วมือกดให้ถูกต้อง โดยในขณะเล่นยังช่วยเสริมบุคลิกภาพของร่างกายที่ดีอย่างการทรงตัวในการนั่งหลังตรง การมือวางในตำแหน่งที่เหมาะสม และยังเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อปากให้มีความแข็งแรงมากขึ้นจากการร้องเพลงหรือโน้ตเพลงต่างๆ หากกล้ามเนื้อปากมีความแข็งแรงจะช่วยให้เด็กๆออกเสียงในการพูดที่ชัดเจนขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

พัฒนาการด้านอารมณ์

         ในด้านอารมณ์ของเด็กๆโดยทั่วไปจะยังไม่ค่อยนิ่งใช่ไหมคะ อาจจะยังไม่สามารถจดจ่อกับกิจกรรมบางอย่างได้นาน เพราะเด็กๆเป็นวัยแห่งการเล่น ซุกซน และร่าเริง การเล่นเปียโนนั้นจะเข้าไปช่วยทำให้เด็กๆมีสมาธิจดจ่อกับกิจกรรมมากขึ้น และหากเป็นการเรียนที่น่าสนใจหรือดึงดูดเด็กได้ก็จะยิ่งทำให้เด็กสามารถจดจ่อได้นาน อย่าง One Pianist App ที่ออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเป็นบทเรียนที่มีเกมให้เล่นและยังออกแบบเป็นตัวการ์ตูนอนิเมชั่นที่น่ารัก และเปียโนยังใช้เป็นเครื่องมือลดความตึงเครียดได้ ช่วยจัดการอารมณ์ขุ่นมัวของเด็กๆให้สดใสยิ่งขึ้น เพราะเด็กๆได้ระบายอารมณ์ต่างๆผ่านเสียงดนตรี อย่างดนตรีเพลงร่าเริงก็จะทำให้เด็กๆได้สดใสคึกคักตามเสียงเพลง หากเป็นเพลงเศร้าก็จะทำให้เด็กๆได้รู้สึกคล้อยตามไปกับบทเพลงนั้นๆ หรือหากเป็นเพลงผ่อนคลาย ช้าๆ เบาๆ ก็จะทำให้เด็กๆสงบลงและได้ปลดปล่อยผ่อนคลายอารมณ์ไปกับเสียงเพลง ช่วยให้เด็กๆได้เรียนรู้รูปแบบของความรู้สึกและเข้าใจถึงอารมณ์ต่างๆได้ดียิ่งขึ้นเพื่อที่จะสามารถจัดการอารมณ์ความรู้สึกของตนเองได้เป็นระบบยิ่งขึ้นด้วยค่ะ และมีงานวิจัยอ้างอิงผลการศึกษาจากสถาบันวิจัย พัฒนา และสาธิตการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปี 2018 โดยมีผลการวิจัยคือ “ภายหลังจากที่มีการจัดกิจกรรม อย่างต่อเนื่องพัฒนาการของผู้เรียนมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ และพฤติกรรมของเด็กปฐมวัย หลังจากการได้รับการจัดการเรียนรู้แล้ว เด็กมีทักษะทางดนตรี มีสุขภาวะทางอารมณ์ และมีความคิดริเริ่ม ในทางสร้างสรรค์ทักษะทางดนตรีเป็นไปในแนวทางที่ดีขึ้นกว่าก่อนเรียน”

 

พัฒนาการด้านสังคม

         วัยเด็กเป็นวัยที่เริ่มขยายสังคมให้ใหญ่ขึ้นจากภายในครอบครัวออกไปสู่โลกกว้าง แต่ท้ายที่สุดแล้วครอบครัวก็ยังเป็นรากฐานที่มั่นคงของเด็กอยู่เสมอนะคะ ดังนั้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในวัยเด็กอย่างมาก ซึ่งเปียโนก็สามารถเข้ามาเป็นตัวช่วยในการเชื่อมต่อระหว่างกันที่มากขึ้น เพราะทำให้ครอบครัวได้ใช้เวลาด้วยกัน ได้เข้าใจกันมากขึ้น อย่างการที่พ่อแม่เป็นผู้ช่วยของลูกขณะลูกหัดเล่นเปียโน ก็จะทำให้พ่อแม่เข้าใจพัฒนาการของลูกว่าลูกมีการเรียนรู้ที่ช้าหรือเร็วในระดับไหน และเมื่อลูกเกิดปัญหาแล้วหันมาเจอผู้ปกครองคอยอยู่ข้างๆเสมอ ช่วยแนะนำ ช่วยให้กำลังใจ ยิ่งทำให้เด็กเกิดความรู้สึกได้รับความรัก ความอบอุ่น ความปลอดภัย และเคารพนับถือเพราะสามารถพึ่งพาได้ และยิ่งทำให้เด็กเกิดความมั่นใจที่จะออกไปสู่สังคมภายนอกด้วย Self Esteem* ที่ดีของตนเอง เช่นการไปเจอเพื่อนใหม่ที่มีความชอบในเปียโนเหมือนกัน ได้แลกเปลี่ยนความรู้ ช่วยเหลือกัน ได้ลองทำอะไรใหม่ๆอย่างการขึ้นโชว์เปียโน เพื่อเสริมความกล้าแสดงออก ความเชื่อมั่นในตนเอง เป็นการเสริมประสบการณ์และสถาณการณ์ต่างๆให้เด็ก รู้จักการเข้าหาคนอื่น และมีปฎิสัมพันธ์กับเด็กวัยใกล้เคียงกันค่ะ
         และวัยนี้เป็นวัยแห่งการแข่งขันเพราะต้องการรับการยอมรับจากคนรอบตัว หากยิ่งทำได้ 100 คะแนนเต็ม เด็กจะยิ่งรู้สึกท้าทายและมีเป้าหมายที่ชัดเจน เปรียบได้เหมือนการทำอะไรมีเป้าหมายในชีวิต ฝึกการรับรู้ให้เด็กรู้จักพิชิตเป้าหมายให้ได้ ซึ่งครอบครัวก็ต้องคอยเป็นกำลังใจที่ดีให้แก่เด็กๆด้วยนะคะ เหมือนเกมส์ของThe ONE ที่ออกแบบมาเพื่อธรรมชาติของเด็กโดยเฉพาะ ที่เด็กจะพยายามผ่านด่านแต่ละด่านไปให้ได้เพื่อให้ได้คะแนนในการเรียนที่มากที่สุด ย่างโปรแกรมใน sparring app ที่นักเรียนแต่ละคนจะมี individual account ของตัวเอง ก็จะสามารถเห็นแรงค์คะแนนของเพื่อนๆในกลุ่มเรียนเดียวกัน จะยิ่งเป็นสิ่งกระตุ้นความต้องการเป็นที่หนึ่งของเด็กๆให้ขยันฝึกฝนอีกด้วย

(*Self Esteem หมายถึง การรับรู้และเห็นคุณค่าในตนเองของเด็กๆ)

 

พัฒนาการด้านสติปัญญา

          สังเกตกันไหมคะว่าเด็กๆชอบตั้งคำถามกับสิ่งต่างๆรอบตัวเสมอ จนได้ชื่อว่าเป็นวัยแห่งการอยากรู้ อยากเห็น และอยากลอง เพราะเด็กวัยนี้เป็นวัยแห่งการเรียนรู้ ชอบทีจะค้นหาสิ่งใหม่ๆรอบตัว ซึ่งเปียโนก็มีสิ่งต่างๆให้เด็กอยากเรียนรู้อีกมากมาย อย่างการอ่านโน้ตจำโน้ตต่างๆ ก็จะเป็นการพัฒนาในส่วนของความจำให้เด็กมีความจำที่ดีย่ิงขึ้น และยังช่วยกระตุ้นกระบวนการคิด การแยกโสตประสาทของเด็กๆเนื่องจากในขณะที่อ่านโน้ตเด็กๆก็ต้องกดให้ถูกคีย์ ฟังเสียงดังเบา ฟังเสียงโน้ตนั้นว่าเป็นเสียงยังไง ไปจนถึงการแยกมือซ้ายขวาในการเล่น และการร้องเพลงร่วมด้วยค่ะ ซึ่งการร้องเพลงนั้นก็เป็นการพัฒนาด้านภาษาของเด็กๆอย่างเพลงภาษาอังกฤษง่ายๆ ไปจนถึงเพลงนานาประเทศได้อีกด้วย โดยที่การเล่นเปียโนนั้นยังพัฒนาความคิดสร้างสรรค์จากการที่เด็กๆสามารถสร้างจังหวะและคีย์ได้ด้วยตนเองอย่างง่ายดาย ไปจนถึงการเรียนรู้ความรู้รอบตัวนอกห้องเรียนเช่นประวัติต่างๆเกี่ยวกับดนตรีหรือเปียโน และเรียนรู้การแก้ปัญหาหากพบเจอสิ่งที่ไม่เป็นอย่างหวัง ซึ่งการฝึกฝนเปียโนอย่างสม่ำเสมอจะเป็นการฝึกและอบรมระเบียบวินัยของเด็กๆไปในตัวอีกด้วยค่ะ
       เด็กเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ และชอบที่จะทำอะไรด้วยตนเอง การเรียน Smart Piano ก็จะเริ่มจากให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนเพราะเด็กยุคใหม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ทำให้เป็นการตอบสนองความอยากรู้อยากลองของเด็ก และหากเป็นการเรียนรู้ที่สนุกสนาน เด็กจะรับรู้ว่าเป็นการเล่นมากกว่าการเรียน เพราะการเรียนในรูปแบบเดิมๆอาจทำให้เด็กรู้สึกเบื่อหน่าย แต่การเรียนรู้รูปแบบใหม่ของ The ONE สามารถตอบโจทย์ให้เด็กๆได้เรียนรู้เปียโนเปรียบเสมือนการเล่นเกมบนแทปเล็ท เนื่องจากเป็นการเรียนสลับกับการเล่น เป็นการเรียนรู้บนพื้นฐานธรรมชาติของเด็กๆที่ยังคงความน่าสนใจและสนุกสนานไปพร้อมกับการเรียนรู้ ด้วยเกมส์การศึกษาและ LED light ที่เป็นไกด์นำทางให้กับเด็กๆ

 

 

แก้ไขล่าสุดโดย Milkajee : 4 สิงหาคม 2020

 

เริ่มต้นการเรียนเปียโนด้วยราคาที่คุณเข้าถึงได้

พร้อมโปรโมชั่นพิเศษอีกมากมาย

ฟรีค่าจัดส่ง และฟรีทดลองเรียนบทเรียนออนไลน์ของ The ONE Smart Piano Classroom

Shop now


The ONE
ขอนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาเพื่อ
คนที่ต้องการจะเริ่มเล่นดนตรี ก็สามารถเล่นและเรียนรู้ได้อย่างง่ายดาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *