TheONE Content ทำไมโน้ตตัวแรกในสเกล C Major ถึงเป็นตัว C (Do)

     เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมโน้ตตัวแรกใน “โด เร มี ฟา ซอล ลา ที” ในสเกล C Major โน้ตตัวโด ถึงไม่เป็นตัว A แต่ทำไมเป็นตัว C  แทนวันนี้แอดมินได้หาข้อมูลมาให้เพื่อนๆ ได้เป็นข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ กันครับ

     และหากเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากเริ่มต้นเล่นเปียโนด้วยตัวเองแล้วละก็ ขอแนะนำ TheONE AIR เปียโนพกพา 61 คีย์น้ำหนักเบา สไตล์มินิมอลสุดเก๋ วางได้ทุกมุมบ้าน พกพาไปได้ทุกที่ มาพร้อมกับแอพฯ ช่วยในการเริ่มต้นเล่นเปียโนอีกด้วย

โหมดหลักในดนตรีมีต้นกำเนิดจากดนตรีกรีกโบราณและได้รับการพัฒนาต่อมาในดนตรีคริสตจักรและดนตรีคลาสสิก 

     โหมดดนตรีกรีกโบราณ: ในยุคกรีกโบราณ ดนตรีใช้โหมดต่างๆ เช่น Dorian, Phrygian, Lydian, และ Mixolydian โดยโหมดเหล่านี้ใช้สำหรับการประพันธ์เพลงและการร้องเพลงในพิธีกรรมต่างๆ โหมดแต่ละแบบมีลักษณะเฉพาะตัวของเสียงที่ต่างกันและมีบทบาทสำคัญในดนตรีของกรีกโบราณ

ดนตรีคริสตจักร

  • Gregorian Modes: ในยุคกลาง โหมดใช้ในดนตรีคริสตจักรหรือ Gregorian Chant โดยมีการพัฒนาโหมดต่างๆ ที่ใช้ในบทสวดและเพลงสวดในคริสตจักร โหมดเหล่านี้มีการปรับปรุงจากโหมดกรีกโบราณเพื่อให้เหมาะสมกับการร้องเพลงในพิธีกรรมคริสตจักร โหมดที่ใช้ในดนตรีคริสตจักร เช่น Dorian, Phrygian, Lydian, และ Mixolydian

การพัฒนาในยุคกลางและยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา

  • การพัฒนาโดยนักดนตรีและนักทฤษฎีดนตรี: นักดนตรีและนั​กฟื้นฟูศิลปวิทยา เช่น Guido d’Arezzo ได้พัฒนาระบบการเขียนโน้ตและการกำหนดโหมดดนตรีใหม่ๆ เช่น Ionian (Major Scale) และ Aeolian (Minor Scale) ซึ่งเป็นพื้นฐานของดนตรีคลาสสิกและดนตรีสมัยใหม่ โหมดเหล่านี้มีความสำคัญในการพัฒนาทฤษฎีดนตรีและการสอนดนตรี

.

  • Lonian: โหมดนี้เริ่มต้นจากโน้ต “โด” (C) และมีลักษณะเป็นสเกลเมเจอร์ (major scale)
  • Dorian: โหมดนี้เริ่มต้นจากโน้ต “เร” (D) มีลักษณะคล้ายสเกลไมเนอร์ แต่มีโน้ตตัวที่ 6 เป็นเสียงเต็ม (whole tone) แทนที่จะเป็นเสียงเสี้ยว
  • Phrygian: โหมดนี้เริ่มต้นจากโน้ต “มี” (E) มีลักษณะเป็นสเกลไมเนอร์ที่มีโน้ตตัวที่ 2 เป็นเสียงเสี้ยว
  • Lydian: โหมดนี้เริ่มต้นจากโน้ต “ฟา” (F) มีลักษณะเป็นสเกลเมเจอร์ที่มีโน้ตตัวที่ 4 เป็นเสียงเต็ม
  • Mixolydian: โหมดนี้เริ่มต้นจากโน้ต “ซอล” (G) มีลักษณะเป็นสเกลเมเจอร์ที่มีโน้ตตัวที่ 7 เป็นเสียงเสี้ยว
  • Aeolian: โหมดนี้เริ่มต้นจากโน้ต “ลา” (A) เป็นสเกลไมเนอร์ธรรมชาติ (natural minor scale)
  • Locrian: โหมดนี้เริ่มต้นจากโน้ต “ที” (B) มีลักษณะเป็นสเกลไมเนอร์ที่มีโน้ตตัวที่ 2 และตัวที่ 5 เป็นเสียงเสี้ยว

     โดยทั่วไป Ionian Mode หรือ Major Scale มักนิยมมากกว่าในดนตรีประเภทป๊อปและคลาสสิก ส่วน Dorian Mode จะนิยมในวงการดนตรีแจ๊สและบลูส์ แต่ทั้งสองโหมดนี้มีการใช้งานที่กว้างขวางและสามารถปรับใช้ได้หลากหลายในดนตรีประเภทต่างๆ



ด้วยการพัฒนาระบบโครงสร้าง

     การเกิดขึ้นของโน้ตตัว “Do” มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและสำคัญในการพัฒนาทฤษฎีดนตรีตะวันตก โดยมีจุดเริ่มต้นจากนักดนตรีและพระสงฆ์ชาวอิตาลีชื่อ Guido d’Arezzo ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 11 เขาได้พัฒนาระบบการร้องเพลงที่เรียกว่า Solmization โดยใช้โน้ตชื่อว่า “Ut, Re, Mi, Fa, Sol, La” โดยคำว่า “Ut” ถูกใช้แทนโน้ตตัวแรกในระบบนี้

     ต่อมาในศตวรรษที่ 17 คำว่า “Ut” ได้ถูกเปลี่ยนเป็น​ “Do” เพื่อให้ร้องง่ายกว่าและฟังดูสบายหูมากกว่า การเปลี่ยนแปลงนี้มีบทบาทสำคัญในการฝึกฝนการร้องเพลงและการเรียนดนตรี ซึ่งทำให้ระบบโน้ต Do, Re, Mi ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในดนตรีหลายประเภททั่วโลก โน้ตตัวที่เจ็ด (Si หรือ Ti) ถูกเพิ่มเข้ามาในภายหลังเพื่อเติมเต็มระบบการร้องเพลงให้ครบทั้งเจ็ดโน้ต



     จากการพัฒนาที่ผ่านมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ทำให้สเกล “C major” ถือว่าเป็นรากฐานที่สำคัญในทฤษฏีดนตรี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของโครงสร้าง หรือจุดเริ่มต้นในการอธิบายทฤษฏีดนตรี ด้วยเนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของสเกลเมเจอร์ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของเครื่องหมายชาร์ปหรือแฟลตทำให้การอธิบายและการเข้าใจทฤษฏีให้คนที่เริ่มเรียนดนตรีทำได้ง่ายขึ้น

     นี่คือข้อมูลที่แอดมินได้รวบรวมมาเกี่ยวกับว่าทำไมโน้ต “Do” ถึงไม่ใช้สัญลักษณ์ตัว A แต่เป็นสัญลักษณ์ตัว C แทนในสเกลของ C Major หากว่าบทความนี้เป็นประโยชน์เพื่อนๆ อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กันนะครับ

     และหากเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากเริ่มต้นเล่นเปียโนด้วยตัวเองแล้วละก็ ขอแนะนำ TheONE AIR เปียโนพกพา 61 คีย์น้ำหนักเบา สไตล์มินิมอลสุดเก๋ วางได้ทุกมุมบ้าน พกพาไปได้ทุกที่ มาพร้อมกับแอพฯ ช่วยในการเริ่มต้นเล่นเปียโนอีกด้วย

สนใจสั่งซื้อหรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกลิงค์ด้านล่างเล๊ยย
TheONE AIR 61 Keys : https://cutt.ly/RwtBiWQO

#theone #smartpiano #เดอะวัน #เปียโน #คีย์บอร์ด #สอนเปียโน #เรียนเปียโน #เรียนออนไลน์ #เรียนเปียโนออนไลน์ #โน้ตC #โดเรมี #บทความ #ประวัติ #piano #keyboard

 

แหล่งที่มา
Music: Practice & Theory Stack Exchange
Living Pianos
Piano Guidance
JamAddict

ขอบคุณคำชี้แนะจากคุณ Komtham JS AJ Domrongchareon ด้วยครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *